Để khắc phục nhược điểm trên ngay từ nét đầu cần tập trung rèn luyện cho học sinh cách viết nét móc ngược, móc hai đầu chính xác, gọn gàng trước khi ghép các nét lại để tạo thành chữ cái. Khi ghép chữ luôn chú ý minh họa rõ nét điểm đặt bút, điểm dừng của từng nét để nét viết được cân đối, đẹp mắt.
1. Mô hình luyện viết chữ đẹp là gì?
1.1. Kích thước tiêu chuẩn
Bắt đầu từ năm học 2002-2003, việc dạy và học chữ ở các trường tiểu học trên toàn quốc được thực hiện theo Mẫu chữ viết trong trường tiểu học ban hành kèm theo Quyết định 31/2002 / QĐ - BGD & ĐT ngày 14/6/2002 của Bộ Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo:
Với mẫu chữ thường
Các chữ cái: b, g, h, k, l, y được viết cao 2,5 đơn vị; Đó là bằng 2 lần rưỡi chiều cao của chữ cái của nguyên âm.
Chữ cái: t được viết với độ cao 1,5 đơn vị.
Các chữ cái: r, s được viết với độ cao 1,25 đơn vị.
Các chữ cái: d, đ, p, q được viết với độ cao là 2 đơn vị.
Các chữ cái còn lại: o, o, õ, a, ă, â, e, ê, i, u, ư, c, n, m, v, x được viết với độ cao 1 đơn vị.
Các dấu thanh được viết trong phạm vi 1 ô vuông với cạnh 0,5 đơn vị.
Với một mẫu chữ in hoa
Chiều cao của chữ hoa là 2,5 đơn vị; Viết riêng 2 chữ cái in hoa Y, G với độ cao 4 đơn vị.
Với mẫu chữ số
Chiều cao của các chữ số là 2 đơn vị.
1.2. Đảm bảo nhất quán
Khoảng cách giữa các chữ cái: Quy tắc chung là 1 đơn vị. Trường hợp điểm dừng bút của chữ cái trước nằm trên vạch dọc bên phải thì chỗ dừng đúng của chữ tiếp theo ở vị trí vạch kẻ dọc của ô tiếp theo. Nếu bút dừng ở giữa ô, bút tiếp theo sẽ ở giữa ô tiếp theo.
Tỷ lệ nét thanh đậm cũng cần thống nhất: Người viết cần đảm bảo độ dày của nét thanh đậm giống nhau giữa các con chữ, tương tự, các nét thanh cũng cần đồng đều.
2. Năm mẫu chữ đẹp theo kiểu chữ
Hồng Hà giới thiệu 5+ bài văn mẫu luyện viết chữ đẹp cơ bản theo chuẩn của Bộ GD & ĐT.
2.1. Mẫu thực hành viết tay
Không giống như chữ viết hoa, người viết có thể tạo và sửa đổi nhiều phong cách viết khác nhau. Đối với chữ viết thường, các nét được quy định theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục. Tùy theo yêu cầu mà người viết có thể chọn chữ in thường hoặc in nghiêng.
Mẫu các nét viết thường: Chữ thường được cấu tạo từ các nét cơ bản. Khoảng cách giữa các chữ không quá hẹp cũng không quá xa, quy tắc chung là 1 đơn vị. Khi viết, người viết dùng một lực đồng đều để đặt bút, giúp nét viết không bị rời rạc, gãy nét.
Chữ đứng cho học sinh lớp 1
Bài tập viết mẫu chữ đứng cho học sinh lớp 1
Bài tập viết chữ thường của học sinh
Bài tập viết chữ thường của học sinh
Phông chữ thường là kiểu chữ nghiêng: mang lại sự mềm mại và uyển chuyển hơn so với kiểu chữ đứng. Mẫu này thường được luyện tập từ lớp 2, khi học sinh đã quen với chữ viết.
Với kiểu chữ in nghiêng, độ nghiêng tiêu chuẩn của chữ là từ 15 - 25 độ sang phải. Lưu ý: Không viết nghiêng trái hoặc viết nghiêng quá lớn gây rối mắt.
2.2. Mẫu tập viết nét thanh đậm
Phông chữ thanh đậm có 2 mẫu chữ đứng và chữ nghiêng:
Mẫu chữ nét thanh nét đậm: đây là kiểu chữ khó hơn chữ viết thường, thể hiện sự khéo léo của người viết, thường được luyện tập cho các kỳ thi viết chữ đẹp.
Nét chữ thanh, đậm được hình thành nhờ một loại bút máy đặc biệt và sự linh hoạt của bàn tay khi di chuyển bút lên xuống. Để viết có nét thanh, ngòi hơi nghiêng khi viết từ dưới lên trên tạo nét thanh mềm mại. Nét thanh đậm hướng xuống toàn bộ ngòi, viết từ trên xuống dưới nhẹ nhàng, không tì vào vở.
Kiểu chữ in nghiêng đậm: Kiểu chữ này vẫn giữ nguyên cách viết như chữ in đậm nhưng có độ nghiêng từ 15 - 25 °, tạo sự mềm mại và uyển chuyển.
Độ nghiêng của chữ khoảng 15 - 25 ° về phía bên tay phải
Độ nghiêng của chữ khoảng 15 - 25 ° về phía bên tay phải
3. Sách ô chữ của Hồng Hà
Bộ chữ của Hồng Hà được thiết kế mẫu chữ chuẩn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sản phẩm có thiết kế đẹp, bắt mắt, màu sắc tươi sáng. Bìa sổ dày dặn được phủ uv sáng bóng giúp bảo vệ bìa sổ không bị thấm nước và nhàu nát khi sử dụng.
Ruột vở sử dụng chất liệu cao cấp, không thấm mực sang trang sau, thích hợp cho các em học sinh mẫu giáo lớn, lớp 1 tập viết.
Một lá thư mẫu của Văn phòng phẩm Hồng Hà