Luyện tập, Trắc Nhiệm: Bài 61. Miêu tả đồ vật
Câu 1 (TVCBL4-7530)
Để làm một bài văn miêu tả đồ vật ta sắp xếp các nội dung theo trật tự sau đúng hay sai:
1. Đọc kỹ đề bài, xác định yêu cầu của đề bài.
2. Xác định đối thượng miêu tả
3. Quan sát đối tượng tìm ý những đặc điểm về đối ượng
4. Sắp xếp các ý đã tìm được theo một trình tự hợp lý tạo thành dàn bài
5. Từ dàn bài đã lập triển khai thành các đoạn văn
6. Đọc, soát lại lỗi và hoàn thành bài.
Câu 2 (TVCBL4-7531)
Những nội dung cần thực hiện trong bài văn miêu tả đồ vật như sau đúng hay sai:
1. Mở bài là giới thiệu về sự vật được miêu tả
2. Thân bài là miêu tả theo một trình tự có sẵn
3. Kết bài là nêu cảm nhận về sự vật được miêu tả
Câu 3 (TVCBL4-7532)
Dàn ý tả lại chiếc cặp sách được lập như sau đã đủ hay chưa đủ?
I. Mở bài
- Cái cặp là vật dụng gần gũi với em nhất.
- Cặp được mẹ mua cho vào dịp đầu năm học mới.
II. Thân bài
a. Tả bao quát
- Cặp hình hộp chữ nhật.
- Làm bằng vải bò, có quai đeo.
b. Tả chi tiết
- Mặt trước màu xanh lam, có trang trí hình hai chú cún con rất ngộ nghĩnh.
- Đường viền nắp cặp màu vàng, nổi bật trên mặt cặp.
- Khóa cặp làm bằng sắt xi bóng nhoáng.
- Mặt sau hình chữ nhật, màu xanh đậm hơn mặt trước.
- Dây đeo màu xanh đậm, lót xốp rất êm.
- Bên trong có ba ngăn, một ngăn chính và hai ngăn phụ.
- Có một túi nhỏ để đựng đồ dùng học tập.
- Mỗi ngăn được ngăn cách một lớp vải dù, mềm và chắc.
- Mỗi khi đóng, mở khóa nghe lách cách.
III. Kết bài
- Cặp giúp em bảo quản sách vở.
- Cặp đồng hành với em tới trường.
- Cặp chứa dựng nguồn kiến thức.
- Em xem cặp như người bạn thân.
- Em giữ gìn cặp cẩn thận để dùng được bền, đẹp.
Câu 4 (TVCBL4-7533)
Bài văn tả chiếc cặp sách đã làm đủ theo dàn ý đã lập ở câu trên chưa?
Ở hai bên chiếc cặp có hai cái túi nhỏ nhỏ bằng lưới để em có thể để khẩu trang và giẻ lau bảng con. Em cũng có thể bỏ vào đó chiếc lọ đựng phấn xinh xinh, khi lấy ra rất dễ dàng.
Chiếc cặp sách của em có hai ngăn to và một ngăn nhỏ có kéo khóa. Em sẽ chia ra một ngăn để vở viết và một ngăn để sách giáo khoa. Ngăn kéo khóa em sẽ để hộp đựng bút, bảng con, bút chì màu và một số vật dụng khác. Trong cặp nhiều khi em còn mang theo đồ chơi như bi, vòng thổi để khi ra chơi có thể vui chơi với bạn bè.
Nhìn tổng thể chiếc cặp của em có chiều dài 40 cm, chiều rộng gần 30 cm. Mẹ bảo khi em đeo cặp ở sau lưng thì chiếc cặp dường như to hơn người em.
Đối với mỗi bạn học sinh thì chiếc cặp là người bạn thân thiết nhất mỗi khi đến trường. Dù nắng hay mưa, dù nhiều sách vở hay ít sách vở thì chiếc cặp vẫn không bao giờ than thở nhọc nhằn. Em rất yêu quý chiếc cặp của mình.
Câu 5 (TVCBL4-7534)
Đồ vật nào được nhắc đến trong đoạn văn sau:
Bộ sa-lông gồm hai ghế dài nối nhau thành chữ L chiếm một góc phòng khách. Ghế sa-lông bằng gỗ bọc màu nâu. Tay vịn của ghế rộng mười lăm xăng-ti-mét, thẳng vuông êm ái. Lưng tựa của ghế hơi ngã ra phía sau, cao hơn tay vịn độ hai tấc. Lòng ghế thấp nhưng đôn cao lên nhờ có hai chiếc nệm mút dày bọc vải nhung màu xám bạc.
Mỗi cạnh tựa của một phần góc sa-lông có hai gối tựa dài, bọc vải nỉ dệt hoa văn hình lá màu trắng sữa. Các lớp rèm ren đăng-ten trắng khiến bộ sa-lông trông thật sang trọng. Bàn sa-lông bằng gỗ, mặt kính màu nâu, đặt giữa hai góc sa-lông. Bàn sa-lông có một tầng nhỏ ở chân bàn, là những thanh thép mạ inox sáng choang, chỗ ấy để một vài tờ báo rất tiện.