Khái quát về giáo dục nho học
Nho học là một trong những hệ tư tưởng triết học lâu đời nhất của Trung Quốc, được khởi nguồn từ thời Xuân Thu - Chiến Quốc (khoảng thế kỷ 5 TCN). Tư tưởng nho học do Khổng Tử, Mạnh Tử và các triết gia khác hình thành, với trọng tâm là đạo làm người, đạo trị nước và những mối quan h* giữa con người với con người.
Ở Việt Nam, nho học được du nhập từ rất sớm và trở thành nền tảng giáo dục chính thống trong suốt nhiều thời kỳ lịch sử. Việc học hành, thi cử theo nho học được coi trọng và đóng vai trò quan trọng trong việc lựa chọn nhân tài phục vụ triều đình.
Những giá trị tích cực của giáo dục nho học
Giáo dục nho học đã đem lại nhiều giá trị tích cực cho xã hội Việt Nam, như:
- Tôn trọng đạo đức, lễ nghĩa, trật tự xã hội.
- Khuyến khích việc học hành, coi trọng hiền tài.
- Xây dựng hệ thống giáo dục có tổ chức, từ khoa cử đến thi hương.
- Tạo ra những nhân tài cho đất nước qua các kỳ thi.
Những hạn chế của giáo dục nho học
Bên cạnh những giá trị tích cực, giáo dục nho học cũng bộc lộ nhiều hạn chế khiến nó không thể đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội theo thời gian.
Hạn chế về nội dung giáo dục
Nội dung giáo dục nho học tập trung vào việc học thuộc lòng, làm theo các quy chuẩn đã được định sẵn. Điều này khiến học sinh thiếu sáng tạo, không được khuyến khích phát huy tư duy sáng tạo và tính độc lập.
Ngoài ra, nho học cũng thiếu những kiến thức thực tiễn, tập trung chủ yếu vào những vấn đề trừu tượng về đạo đức, triết lý, chính trị. Điều này dẫn đến hạn chế trong việc đào tạo nhân tài có kỹ năng thực tế, góp phần phát triển kinh tế, khoa học, công nghệ.
Hạn chế về phương pháp giảng dạy
Phương pháp giảng dạy trong nho học chủ yếu là học thuộc lòng, ghi nhớ và giải thích những điều đã được định sẵn. Không có nhiều không gian cho việc tranh luận, đặt câu hỏi hay thể hiện quan điểm riêng của học sinh.
Điều này dẫn đến sự hạn chế trong việc phát triển tư duy phản biện, sáng tạo và khả năng tự học của học sinh.
Hạn chế về đối tượng được giáo dục
Giáo dục nho học chủ yếu tập trung vào tầng lớp quý tộc, những người có đủ điều kiện để theo học. Phụ nữ và những người nghèo khó không được hưởng quyền học hành đầy đủ.
Điều này đã dẫn đến sự bất bình đẳng trong xã hội, khiến giáo dục không thể đóng vai trò là cơ hội nâng cao vị thế xã hội cho tất cả mọi người.
Sự thay đổi của giáo dục nho học qua các thời kỳ lịch sử
Trong quá trình phát triển của lịch sử, giáo dục nho học đã có những thay đổi nhất định để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội.
Thời kỳ Lý - Trần (thế kỷ 11 - 14)
Trong thời kỳ này, giáo dục nho học đạt đến đỉnh cao phát triển. Hệ thống trường học và khoa cử được hoàn thiện, tạo điều kiện cho nhiều người có cơ hội học hành và thi cử.
Tuy nhiên, nội dung và phương pháp giảng dạy vẫn còn nhiều hạn chế như đã đề cập ở trên.
Thời kỳ Lê sơ (thế kỷ 15)
Trong thời kỳ này, giáo dục nho học bắt đầu có những thay đổi nhất định để đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước. Bên cạnh các môn học truyền thống, một số kiến thức mới như toán học, thiên văn học, y học được đưa vào chương trình giảng dạy.
Tuy nhiên, những thay đổi này vẫn chưa đủ để giải quyết triệt để các hạn chế của giáo dục nho học.
Thời kỳ Lê trung hưng (thế kỷ 16 - 18)
Trong thời kỳ này, giáo dục nho học dần bộc lộ những hạn chế của mình và không thể đáp ứng được nhu cầu phát triển của đất nước. Những chuyển biến về kinh tế, xã hội, khoa học kỹ thuật diễn ra nhanh chóng, khiến giáo dục nho học truyền thống không theo kịp.
Các cuộc cải cách giáo dục được đề xướng nhưng chưa thực sự thay đổi triệt để nội dung và phương pháp giảng dạy.
Kết luận
Giáo dục nho học đã có những đóng góp quan trọng trong việc định hình nền văn hóa Việt Nam. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội, những hạn chế của nho học trong nội dung, phương pháp và đối tượng giáo dục đã dần được nhận thấy. Điều này đòi hỏi phải có những thay đổi căn bản trong lĩnh vực giáo dục để đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước.
Các bạn có thể tham khảo thêm nguồn khác:
Giáo dục Nho giáo có hạn chế gì? | VietJack.com
Giáo dục Nho giáo có hạn chế gì? A. Không khuyến khích việc học hành thi cử B. Không tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế C. Nội dung chủ yếu là kinh sử D. Chỉ con em quan lại, địa chủ mới được đi>
https://khoahoc.vietjack.com/question/28636/giao-duc-nho-giao-co-han-che-gi
Giáo dục Nho học có hạn chế gì
Mar 5, 2022Câu hỏi: Giáo dục Nho học có hạn chế gì? A. Không khuyến khích việc học hành thi cử B. Nội dung chủ yếu là kinh sử C. Chỉ con em quan lại, địa chủ mới được đi học D. Không tạo điều kiện cho>
https://thidaihoc.vn/giao-duc-nho-hoc-co-han-che-gi
Giáo dục nho giáo có hạn chế gì?
Giáo dục nho giáo có hạn chế gì? A. Không khuyến khích việc học hành thi cử B. Không tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế C. Nội dung chủ yếu là kinh sử D. Chỉ con em quan lại, địa chủ mới được đi>
https://hoc247.net/cau-hoi--giao-duc-nho-giao-co-han-che-gi-qid21219.html
Giáo dục nho giáo từ thế kỉ XI đến XV có gì hạn chế?
Jan 13, 2021Nho giáo trở thành hệ tư tưởng quan trọng của nhà nước nên là nội dung quan trọng trong thi cử. Tuy nhiên, giáo dục Nho học lại không tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế. Đây là điểm h>
https://hoc247.net/hoi-dap/lich-su-10/giao-duc-nho-giao-tu-the-ki-xi-den-xv-co-gi-han-che-faq560765.html
Giáo dục nho giáo có hạn chế gì? B. Không tạo điều kiện cho sự phát ...
Giáo dục nho giáo có hạn chế gì? A. Không khuyến khích việc học hành thi cử B. Không tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế C. Nội dung chủ yếu là kinh sử D. Chỉ con em quan lại, địa chủ mới được đi>
https://doctailieu.com/trac-nghiem/giao-duc-nho-giao-co-han-che-gi-b-khong-tao-dieu-kien-cho-su-phat-trien-kinh-20220
Nêu những giá trị hạn chế của nho giáo và ảnh hưởng của nho giáo đến ...
giáo . Nho giáo đã từng là vũ khí của kẻ xâm lược , đã từng là hệ tư tưởng thống trị trong xã hội phong kiến . Nho giáo đã giữ một vị trí đặc biệt và có một vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần>
https://text.xemtailieu.net/tai-lieu/neu-nhung-gia-tri-han-che-cua-nho-giao-va-anh-huong-cua-nho-giao-den-viet-nam-hien-nay-606058.html
9 thành tựu và 5 hạn chế của ngành giáo dục
Jan 27, 20215 hạn chế, bất cập. Cũng theo Bộ trưởng Nhạ, sau 7 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương, ngành giáo dục vẫn còn một số hạn chế, bất cập. Đó là công tác quản lý nhà nước, q>
https://vietnamnet.vn/bo-truong-phung-xuan-nha-neu-9-thanh-tuu-va-5-han-che-cua-nganh-giao-duc-708724.html
Giá trị và hạn chế của nho giáo Ý nghĩa của nho giáo với xã hội ngày nay
Nho giáo là cơ sở để chế độ phong kiến dựa vào đó để cai trị. Một xã hội không loạn lạc là một xã hội có trật tự, không lộn xộn. Vì vậy ông tổ nho giáo đã mong ước lập một tổ chức xã hội mà ở đó có tr>
https://123docz.net/document/1439112-gia-tri-va-han-che-cua-nho-giao-y-nghia-cua-nho-giao-voi-xa-hoi-ngay-nay.htm
Ưu điểm và nhược điểm của nho giáo - Selfomy Hỏi Đáp
Ưu điểm: Mang quan điểm rất tiến bộ và đã góp phần chống lại quan điểm của chủ nghĩa duy tâm cho rằng khởi nguyên của thế giới là ý thức . Nhược điểm: Trong quan điểm của Khổng Tử có những quan điểm d>
https://selfomy.com/hoidap/400037/ưu-điểm-và-nhược-điểm-của-nho-giáo
Giáo dục Nho giáo có hạn chế gì? | Lazi.vn - Cộng đồng Tri thức & Giáo dục
Giáo dục Nho giáo có hạn chế gì? Lazi - Người trợ giúp bài tập về nhà 24/7 của bạn. ĐĂNG KÝ . ĐĂNG NHẬP NGAY . Trang chủ; Giải bài tập Online; Flashcard - Học & Chơi; Cộng đồng; Trắc nghiệm tri thức;>
https://lazi.vn/quiz/d/109497/giao-duc-nho-giao-co-han-che-gi
Những giá trị tích cực và hạn chế trong học thuyết nho giáo
Nho giáo đãđưa ra những tiêu chuẩn đạo đức nhằm cải tạo con người, hoàn thiện nhân cách cua con người.2.1.1.1, Đạo theo nho gia là quy luật chuyển biến, tiến hoá của trời đất, muôn vật.Đối với con ngư>
https://chongthamvietnam.vn/nhung-gia-tri-tich-cuc-va-han-che-trong-hoc-thuyet-nho-giao
Những giá trị tích cực và hạn chế trong học thuyết nho giáo vàảnh hưởng ...
cực hạn chế nóở thuyết và Những giá nay vàảnh chế trong Những trong học Việt giáo vàảnh Những giá trị tích cực và hạn trị tích Những giá trị tích cực và Nam hiện giáo học Nam Những giá hưởng của Những>
https://khotrithucso.com/doc/p/nhung-gia-tri-tich-cuc-va-han-che-trong-hoc-thuyet-nho-giao-297750
Trình bày giá trị, hạn chế của nho giáo và sự ảnh hưởng của nho giáo ...
Cơ sở của Nho giáo đợc hình thành từ thời Tây Chu, đặc biệt với sự đóng góp của Chu Công Đán, còn gọi là Chu Công. Đến thời Xuân Thu khoảng thế kỷ VI trớc công nguyên, xã hội loạn lạc, Khổng Tử ( 551>
https://123docz.net/document/15666-trinh-bay-gia-tri-han-che-cua-nho-giao-va-su-anh-huong-cua-nho-giao-toi-viet-nam-hien-nay-doc.htm
Những hạn chế của nền giáo dục nước ta hiện nay
Vì chương trình quá rộng và quá nặng cùng với chế độ thi cử nặng nề, cộng thêm bệnh thành tích và cách quản lý theo kiểu chỉ cầm tay chỉ việc; đã gây áp lực rất lớn cho thầy và trò. Chế độ làm việc củ>
https://luanvanaz.com/nhung-han-che-cua-nen-giao-duc-nuoc-ta-hien-nay.html
Nho giáo - Wikipedia tiếng Việt
Nho giáo. Tranh vẽ của Nhật Bản mô tả Khổng Tử, người sáng lập ra Nho giáo. Dòng chữ trên cùng ghi " tiên xx Khổng Tử hành giáo tượng ". Nho giáo (儒教), còn gọi là đạo Nho hay đạo Khổng ( Nhơn đạo) là>
https://vi.wikipedia.org/wiki/Nho_giáo
Giáo dục nho giáo từ thế kỉ XI đến XV có gì hạn chế?
Từ thế kỉ XI đến XV, giáo dục Nho giáo phát triển. Nho giáo trở thành hệ tư tưởng quan trọng của nhà nước nên là nội dung quan trọng trong thi cử. Tuy nhiên, giáo dục Nho học lại không tạo điều kiện c>
https://vungoi.vn/cau-hoi-19868
Trình bày ưu điểm và hạn chế của Nho giáo
Đê trị nước, theo Khổng giáo cần có bốn yếu tố là: lễ, nhạc, hình, chính. Lễ để tiết chế lông dân, nhạc đê hoà thanh âm của dân, chính trị để định việc làm, hình pháp đê ngăn cấm điều xấu. Một trong n>
https://hanghieugiatot.com/trinh-bay-uu-diem-va-han-che-cua-nho-giao
Giáo dục Nho giáo từ thế kỉ XI đến XV có điểm gì hạn chế?
Giáo dục Nho giáo từ thế kỉ XI đến XV có điểm gì hạn chế? A. Không khuyến khích việc học hành thi cử. B. Chỉ con em quan lại, địa chủ mới được đi học. C. Nội dung chủ yếu là kinh sử. D. Không tạo điều>
https://tracnghiem.net/de-thi/cau-hoi-giao-duc-nho-giao-tu-the-ki-xi-den-xv-co-diem-gi-han-che-563920.html
Đánh giá thành tựu và hạn chế của triết học nho giáo
Riêng ở Việt Nam, nếu không kể đến những đánh giá trước năm 1945, thì. trong vòng hơn 50 năm qua ( từ năm 1945 trở đi) sự đánh giá vai trò thành tựu và. hạn chế của Nho học có nhiều quan niệm trái ngư>
https://text.xemtailieu.net/tai-lieu/danh-gia-thanh-tuu-va-han-che-cua-triet-hoc-nho-giao-1119194.html
Nho giáo là gì ? Nội dung, nguồn gốc, đặc điểm của Nho giáo là gì
Aug 4, 2022Nho giáo hay còn được gọi là đạo Nho hoặc đạo Khổng, là một hệ thống đạo đức, triết học xã hội, giáo dục, chính trị do Khổng Tử thành lập và được các đệ tử của ông trên khắp nơi phát triển>
https://luatminhkhue.vn/noi-dung-nguon-goc-dac-diem-cua-nho-giao.aspx
Giáo Dục Nho Học Có Hạn Chế Gì? - Smartsol.vn
Mar 30, 2022Giáo dục Nho học có hạn chế gì? A. Không khuyến khích việc học hành thi cử. B. Nội dung chủ yếu là kinh sử. C. Chỉ con em quan lại, địa chủ mới được đi học. D. Không tạo điều kiện cho sự p>
https://smartsol.vn/giao-duc-nho-giao-co-han-che-gi-1648617923
Tìm hiểu về Nho giáo (Khổng giáo) - PGS Hà Hoàng Kiệm
10.2. Nho giáo VN dưới thời nhà Trần, nhà Hồ. Đến đời nhà Trần, Nho giáo thịnh hơn trước, có nhiều nhà Nho chân chính như: Mạc Đỉnh Chi, Trương Hán Siêu, Chu văn An, Lê văn Hưu, Nguyễn Phi Khanh, Hàn>
https://hahoangkiem.com/van-hoa-xa-hoi/tim-hieu-ve-nho-giao-khong-giao-1440.html
Di sản giáo dục Nho học: Giữ và bỏ những gì? - Báo Kinh tế đô thị
Giáo dục theo kiểu Nho giáo không thể tiếp tục như nó đã từng tồn tại trong thời đại ngày nay là điều hiển nhiên. Nhưng loại bỏ điều gì, giữ lại và cải tiến điều gì lại là chuyện cần cân nhắc, lựa chọ>
https://kinhtedothi.vn/di-san-giao-duc-nho-hoc-giu-va-bo-nhung-gi.html
Nho giáo Việt Nam - Wikipedia tiếng Việt
Nho giáo mất dần ảnh hưởng, bị lãng quên thậm chí bị đả kích khi Việt Nam tiếp xúc với văn minh phương Tây dưới sự bảo hộ của Pháp và nhất là khi chế độ khoa cử lấy Nho giáo làm trọng tâm bị bãi bỏ, N>
https://vi.wikipedia.org/wiki/Nho_giáo_Việt_Nam
Nguồn gốc Nho giáo. Những ảnh hưởng của Nho giáo ở Việt Nam
I, Nho giáo là gì? Nó có nguồn gốc từ đâu? 1, Nho giáo là gì? Nho giáo hay còn được gọi với tên gọi khác là đạo Nho hoặc đạo Khổng. Đó là một hệ thống đạo đức, triết học xã hội, giáo dục, chính trị do>
https://hanhtrinhtramhuong.com/nguon-goc-nho-giao-nhung-anh-huong-cua-nho-giao-o-viet-nam
Nền giáo dục theo tinh thần nho giáo :: Suy ngẫm & Tự vấn :: ChúngTa.com
Nghe nói, ông có tới 3000 học trò, trong số đó có 72 người thành đạt nổi (thất thập nhị hiền). Theo Luận ngữ (sách ghi lời nói việc làm của Khổng tử và của một số môn đồ) thì nội dung giảng dạy của Kh>
https://www.chungta.com/nd/tu-lieu-tra-cuu/nen_giao_duc_theo_tinh_than_nho_giao.html
Tổ chức giáo dục thời nho học | Tập San Việt Học
Việc học cần thiết vì mở mang dân trí, việc thi cử cũng quan trọng vì chọn được người đủ khả năng giúp nước, giúp đời. Nền Nho học nước ta nhằm đào tạo về đức Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín; về tài kinh ba>
viethocjournal.com/2018/11/to-chuc-giao-duc-thoi-nho-hoc
Cách học trắc nghiệm nhanh và nhớ lâu nhất - Seoul Academy
Sử dụng bút chì để dễ thay đổi đáp án khi làm bài. Không bỏ trống đáp án: Nếu như gặp câu hỏi khó hay câu hỏi chưa học, bạn hãy khoanh "lụi" theo những cách học và cách làm trắc nghiệm nhanh và chính>
https://seoulacademy.edu.vn/cach-hoc-trac-nghiem-nhanh
Cách dạy học trải nghiệm môn Vật lý tạo hứng thú học tập cho học sinh ...
1 day agoLà một môn học với nhiều lý thuyết, công thức và thí nghiệm thực tế, chương trình dạy và học Vật lý đòi hỏi phải có những đổi mới để học sinh hứng thú tham gia và ghi nhớ kiến thức hiệu quả h>
https://fpt.edu.vn/tin-tuc/trai-nghiem-fpt-edu/day-hoc-trai-nghiem-mon-vat-ly
Dạo một vòng nhìn lại thời học sinh có gì đáng nhớ trong ngày nhà giáo ...
3 days agoDạo một vòng nhìn lại thời học sinh có gì đáng nhớ trong ngày nhà giáo 20/11. 12-11-2022 - 13: ... Cũng có những cô cậu học trò tập hát múa mỗi ngày để gửi gắm những tiết mục văn nghệ chào m>
nhipsongkinhte.toquoc.vn/dao-mot-vong-nhin-lai-thoi-hoc-sinh-co-gi-dang-nho-trong-ngay-nha-giao-20-11-20221112125151554.htm