Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh tiểu học theo chương trình mới

Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh tiểu học theo chương trình mới

Bài viết phân tích ý nghĩa, mục tiêu và các biện pháp phát triển đồng bộ phẩm chất, năng lực cho học sinh tiểu học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
02/03/2024
105 Lượt xem

Phẩm chất và năng lực của học sinh tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông mới

Chương trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng dựa trên phương châm lấy người học làm trung tâm. Mục tiêu của chương trình là phát triển toàn diện các phẩm chất và năng lực của học sinh, trong đó có học sinh tiểu học.

5 phẩm chất của học sinh tiểu học cần được phát triển

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, 5 phẩm chất cần được phát triển ở học sinh tiểu học bao gồm:

  • Yêu nước
  • Nhân ái
  • Chăm chỉ
  • Trung thực
  • Trách nhiệm

Các phẩm chất này được cụ thể hóa cho phù hợp với lứa tuổi và đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học. Chẳng hạn, phẩm chất yêu nước ở cấp tiểu học được thể hiện ở việc học sinh biết yêu quý và tự hào về truyền thống dân tộc, có ý thức bảo vệ môi trường sống xung quanh, có thái độ tích cực đối với các hoạt động của lớp và nhà trường.

10 năng lực cần phát triển ở học sinh tiểu học

10 năng lực cần được phát triển ở học sinh tiểu học gồm:

  1. Năng lực giao tiếp và hợp tác
  2. Năng lực tự chủ và tự học
  3. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
  4. Năng lực tư duy
  5. Năng lực đạo đức
  6. Năng lực thẩm mỹ - nghệ thuật
  7. Năng lực thể chất
  8. Năng lực nhận thức
  9. Năng lực công nghệ
  10. Năng lực ngôn ngữ và văn học

Các năng lực này được hình thành và phát triển phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và nhu cầu phát triển của trẻ tiểu học. Chẳng hạn, năng lực giao tiếp và hợp tác ở cấp tiểu học thể hiện ở khả năng nghe, nói, đọc, viết, làm việc theo cặp, nhóm của các em.

Ý nghĩa của việc phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh tiểu học

Việc phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh tiểu học có ý nghĩa rất quan trọng, cụ thể:

  • Giúp hình thành nhân cách tốt đẹp, phát huy tiềm năng của trẻ
  • Giúp trẻ có những phẩm chất tốt đẹp như trung thực, trách nhiệm, yêu thương...
  • Phát triển năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo, giao tiếp,... của trẻ
  • Chuẩn bị tốt cho trẻ bước vào cấp học cao hơn
  • Đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện của trẻ tiểu học

Phẩm chất, năng lực giúp trẻ hình thành nhân cách tốt đẹp

Trẻ em tiểu học đang trong giai đoạn hình thành nhân cách. Do đó, nếu được phát triển đầy đủ các phẩm chất và năng lực, trẻ sẽ dần hình thành nên những phẩm chất tốt đẹp như lương thiện, trung thực, yêu thương con người và cuộc sống. Đây chính là nền tảng để xây dựng nhân cách con người.

Phẩm chất, năng lực thúc đẩy khả năng sáng tạo và tiềm năng của trẻ

Khi các em được phát triển các năng lực như năng lực sáng tạo, giải quyết vấn đề, giao tiếp,... sẽ giúp khơi dậy tiềm năng và khả năng sáng tạo của trẻ. Trẻ biết cách giải quyết các vấn đề một cách sáng tạo, tư duy linh hoạt và có khả năng trình bày suy nghĩ của mình.

Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh tiểu học

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, việc phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh tiểu học cần định hướng theo một số nguyên tắc sau:

  • Phát triển đồng bộ, hài hòa các phẩm chất và năng lực
  • Phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và nhu cầu phát triển của từng lứa tuổi học sinh
  • Kế thừa và phát triển nền tảng phẩm chất và năng lực đã được hình thành ở cấp học trước
  • Duy trì sự liên thông và logic về nội dung giữa các phẩm chất và năng lực ở các cấp học

Phát triển phù hợp đặc điểm tâm sinh lý và nhu cầu của trẻ

Mỗi lứa tuổi học sinh tiểu học có những đặc điểm về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý khác nhau. Do đó, việc phát triển các phẩm chất và năng lực của trẻ cần căn cứ vào đặc điểm của từng lứa tuổi để có cách tiếp cận phù hợp, hiệu quả.

Kế thừa và phát triển các nền tảng đã có từ trước

Chương trình giáo dục mới cũng chú trọng tính kế thừa và phát triển. Nghĩa là những phẩm chất, năng lực nào đã được hình thành từ cấp học trước (như mầm non) thì tiếp tục được củng cố, phát triển ở cấp tiểu học. Đảm bảo sự liên thông, logic và phù hợp với sự phát triển của trẻ.

Biện pháp phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh tiểu học

Để phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh tiểu học, nhà trường và giáo viên cần triển khai có hiệu quả một số biện pháp sau:

  • Thiết kế chương trình, nội dung bài học phù hợp với từng yêu cầu cụ thể về phẩm chất và năng lực cần phát triển
  • Đa dạng hóa các hoạt động trải nghiệm, hoạt động trong nhóm nhỏ để phát triển năng lực cho trẻ
  • Khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động, dự án học tập phát triển năng lực và phẩm chất
  • Sử dụng các biện pháp đánh giá phù hợp để đo lường chính xác kết quả phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh
  • Chú trọng phương pháp dạy học hiện đại, xây dựng môi trường học tập sáng tạo thúc đẩy phát triển năng lực cho trẻ.

Các bạn có thể tham khảo thêm nguồn khác:

Những năng lực phẩm chất của học sinh tiểu học - Sóng Gió

Aug 20, 2021Phẩm chất trung thực và trách nhiệm đối với học sinh tiểu học Đây chính là sự thật thà ngay thẳng và mạnh dạn nêu lên ý kiến của mình, biết nhận lỗi, sửa lỗi cũng như bảo vệ cái đúng. Đồng>

3 năng lực 4 phẩm chất của học sinh tiểu học - Giáo viên Việt Nam

Vì vậy bảng đánh giá năng lực và phẩm chất của các em tiểu học rất cần thiết. Bảng tham chiếu được xây dựng dựa trên các mục tiêu chương trình học mới của các em học sinh tiểu học. Có thể bạn quan tâm>

05 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi của học sinh trong chương trình ...

Ngoài ra, đối với học sinh cấp Tiểu học có những yêu cầu cần đạt về năng lực chung như sau: - Đối với năng lực tự chủ và tự học: Học sinh tự làm những việc của mình ở nhà và ở trường theo sự phân công>

Hướng dẫn cách nhận xét năng lực phẩm chất học sinh tiểu học

Feb 18, 2021Quyết định phẩm chất của học sinh cần dựa vào nhiều tiêu chí Yếu tố: Tự tin, tự trọng và tự chịu trách nhiệm Mạnh dạn khi thực hiện các nhiệm vụ học tập và trình bày ý kiến cá nhân. Nhận l>

5 Phẩm Chất Và 10 Năng Lực Của Học Sinh

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới các em học sinh không chỉ được phát triển 5 phẩm chất nêu trên mà còn được hình thành và phát triển 10 năng lực thiết yếu để từ đó phát huy và vận dụng tối đa>

Phẩm chất năng lực của học sinh tiểu học

Jul 11, 2021cấu trúc của năng lực hành động năng lực cốt lõi của hs tiểu học năng lực đặc thù trong hđtn yêu cầu cần đạt về phẩm chất năng lực trong hđtn trình bày nội dung sau: 1/phẩm chất &năng lực>

Nhận xét năng lực phẩm chất theo Thông tư 22 - Mẫu nhận xét học sinh ...

Nov 5, 2020Nhận xét năng lực phẩm chấttheo Thông tư 22 là mẫu tài liệu được VnDoc.com sưu tầm để đánh giá hiệu quả học tập, năng lực và phẩm chất, suy nghĩ học sinh sau mỗi kỳ học, mỗi năm học. Mời cá>

Các biểu hiện phẩm chất và năng lực của học sinh - HoaTieu.vn

CÁC BIỂU HIỆN NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ. (Kèm theo Công văn số 4669/BGDĐT-GDTrH, ngày 10 tháng 9 năm 2015) Năng lực. Biểu hiện. 1. Năng lực tự học. a) Xác định mục tiêu học tập: Xác định đ>

5 Năng Lực Và 10 Phẩm Chất Của Học Sinh Cần Rèn Luyện Theo Chuẩn Chươn ...

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới các em học sinh không chỉ được phát triển 5 phẩm chất nêu trên mà còn được hình thành và phát triển 10 năng lực thiết yếu để từ đó phát huy và vận dụng tối đa>

Top 7 yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của chương trình giáo ...

Khớp với kết quả tìm kiếm: Yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh tiểu học mới nhất theo chương trình giáo dục phổ thông mới, mời các bạn cùng theo dõi.Yêu cầu cần đạt về phẩm chất và n>

Đề Cao 3 Năng Lực 4 Phẩm Chất Của Học Sinh Tiểu Học

Đây chính là 3 năng lực 4 phẩm chất của học sinh tiểu học luôn được đề cao trong chương trình giáo dục. Giáo dục sẽ giúp học sinh phát triển một cách hài hòa về thể chất cũng như tinh thần, để có thể>

Phẩm chất năng lực của giáo viên tiểu học

chất lượng học tập tốt, nhiều học sinh đạt được thành tích cao trong học tập. - Muốn vậy, ngoài những phẩm chất trên, người GVCN cũng cần phải là một giáo viên dạy giỏi và luôn luôn biết khích lệ, biế>

Dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh

Tất cả các môn học cần quan tâm và phải đóng góp phát triển các năng lực chung của học sinh và thể hiện theo các mức độ như: + Mức độ A: Môn học đóng vai trò chủ yếu đối với sự phát triển năng lực chủ>

Đánh giá định kỳ về năng lực, phẩm chất của học sinh tiểu học

Jun 24, 2021Phần 2: Đánh giá định kỳ về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực "Phẩm chất" theo nghĩa hẹp là cái làm nên giá trị của người hay vật. Theo nghĩa rộng, phẩm chất được hiểu là nhữ>

Chương trình giáo dục phổ thông mới: 5 phẩm chất và 10 năng lực của học ...

Bên cạnh việc hình thành, phát triển các năng lực cốt lõi, chương trình GDPT còn góp phần phát hiện, bồi dưỡng năng lực đặc biệt (năng khiếu) của học sinh. Chúng ta có thể ghi nhớ bởi sơ đồ dưới đây:>

Đánh giá năng lực phẩm chất của học sinh tiểu học

2. Đánh giá toàn diện học sinh thông qua đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến. thức, kĩ năng và một số biểu hiện năng lực, phẩm chất của học sinh theo. mục tiêu giáo dục tiểu học. 3.7 Đánh giá thường xuyên>

SKKN Một số giải pháp phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh Tiểu ...

tiêu chí về năng lực, chuẩn mực hành vi đạo đức cho học sinh trong các mối quan h*: gia đình, thầy cô, bạn bè; mối quan h* với thiên nhiên và cộng đồng để tạo cơ hội cho các em có nhiều cơ hôi bộc lộ>

Chương trình giáo dục mới: phát triển 5 phẩm chất và 10 năng lực của ...

bậc thcs giúp học sinh phát triển các phẩm chất, năng lực đã được hình thành và phát triển ở cấp tiểu học; tự điều chỉnh bản thân theo các chuẩn mực chung của xã hội; biết vận dụng các phương pháp học>

5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi của học sinh trong chương trình giáo ...

10 năng lực cốt lõi của học sinh trong chương trình giáo dục tổng thể gồm các năng lực sau: 10 năng lực này được chia ra thành 2 nhóm năng lực chính là năng lực chung và năng lực chuyên môn. Năng lực>

3 năng lực 4 phẩm chất của học sinh tiểu học nên biết

Jun 22, 2021Dưới đây là 3 năng lực 4 phẩm chất của học sinh tiểu học cần hướng đến và rèn luyện như sau: 3 năng lực của học sinh tiểu học cần biết Năng lực chính là sự huy động và tập toàn bộ kiến thứ>

Những phẩm chất và năng lực của giáo viên tiểu học cần có

Những kỹ năng mà giáo viên tiểu học cần có đó là: Kỹ năng giảng dạy, kỹ năng sư phạm: giọng nói to, rõ ràng và có cách diễn đạt dễ hiểu, sự tự tin và có khả năng truyền cảm hứng cho học sinh. Phương p>

Mẫu nhận xét năng lực phẩm chất học sinh tiểu học

Nhận xét năng lực phẩm chất học sinh tiểu học theo quy định mới nhất. Môn Tiếng Việt: Đọc viết tốt; nghe, đọc, viết tốt; đọc to, rõ ràng lưu loát, câu văn ngắn gọn, dễ hiểu; chữ viết đều, đẹp; hiểu nộ>

5 phẩm chất-10 năng lực, yếu tố hình thành nhân cách học sinh Việt Nam ...

Năng lực là sự huy động kiến thức, kỹ năng, phẩm chất của con người để hoàn thành công việc cụ thể. 10 năng lực được hướng tới là 03 năng lực chung: năng lực tự chủ, tự học; năng lực giao tiếp và hợp>

Dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh

Hệ thống phẩm chất, năng lực đó được cụ thể hóa phù hợp với sự phát triển tâm lỳ, sinh lý của người học, phù hợp với đặc điểm môn học và cấp học, lớp học. Theo đó, những phát triển của phẩm chất, năng>

Mẫu nhận xét phẩm chất và năng lực học sinh tiểu học theo Thông tư 27

Nov 7, 2020Mẫu nhận xét về phẩm chất học sinh tiểu học 1. Phẩm chất yêu nước. Em biết tôn trọng và quý mến thầy cô, bạn bè. Em biết ơn thầy giáo, cô giáo; yêu thương, giúp đỡ bạn. Em có ý thức bảo vệ>

[ĐÚNG] 5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi của học sinh trong chương ...

Apr 11, 202110 năng lực cốt lõi của học sinh trong chương trình giáo dục tổng thể gồm các năng lực sau: 10 năng lực này được chia ra thành 2 nhóm năng lực chính là năng lực chung và năng lực chuyên mô>

Mẫu nhận xét năng lực, phẩm chất theo Thông tư 27

Mẫu nhận xét năng lực, phẩm chất theo Thông tư 27 giúp thầy cô tham khảo để ghi lời nhận xét năng lực và phẩm chất, ý thức học sinh sau mỗi kỳ học vào Học bạ. Với những lời nhận xét này thầy cô sẽ nhậ>

Hình thành 6 phẩm chất, 9 năng lực cho học sinh

- 9 năng lực đó cụ thể là: Tự học; Giải quyết vấn đề; Sáng tạo; Tự quản lý; Giao tiếp; Hợp tác; Sử dụng CNTT; Sử dụng ngôn ngữ; Tính toán. - 6 phẩm chất: Yêu gia đình, quê hương đất nước; Nhân ái khoa>


Tags: