Công cụ tìm kiếm và SEO đã đi một chặng đường dài kể từ năm 1990 (một số chuyên gia cho rằng SEO xuất hiện từ những năm 1997). Lịch sử của SEO cũng đầy ắp những bước ngoặt thú vị - sự ra đời của các công cụ tìm kiếm mới, sự khai tử của các công cụ tìm kiếm cũ, các tính năng SERP mới, thuật toán mới, những thử nghiệm và cập nhật liên tục cùng với sự xuất hiện của các tài liệu, các công cụ SEO chất lượng, những sự kiện về SEO và các chuyên gia SEO.
Ngày nay, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) xoay quanh Google rất nhiều, bởi Google thực sự là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới. Đặc biệt ở Việt Nam, hệ sinh thái của Google luôn là những trang web được truy cập hàng đầu (Google, Youtube)
Cũng như rất nhiều kênh tiếp thị khác, đầu tư vào SEO cũng có những khó khăn và thuận lợi. Vậy năm 2022 và những năm tiếp theo chúng ta có nên đầu tư vào SEO hay không? Tại bài viết này tôi sẽ không đưa ra kết luận bởi để quyết định đầu tư, có thể bạn cần quan tâm tới rất nhiều yếu tố như mục tiêu kinh doanh, sản phẩm bạn đang cung cấp, ngân sách đầu tư cho marketing, quy mô ngành hàng.
Tuy nhiên tôi hy vọng bài viết này sẽ cung cấp một góc nhìn với những thông tin để bạn có thể đưa ra quyết định cho riêng mình. Và để bắt đầu, ta hãy đến với những Ưu điểm của việc đầu tư vào SEO.
ƯU ĐIỂM CỦA SEO 2022
1. Bạn nhận được lưu lượng truy cập gần như miễn phí 24h/ngày, 7 ngày một tuần, 365 ngày mỗi năm
2. SEO có thể giúp công ty của bạn tăng nhận diện thương hiệu mạnh mẽ.
3. SEO tốt có thể giúp bạn tối ưu CPA
Tất nhiên lưu lượng truy cập bạn có được từ SEO không hoàn toàn miễn phí, bởi bạn vẫn phải trả tiền cho người làm nội dung, xây dựng liên kết và công việc tối ưu hóa website, nhưng qua thời gian lưu lượng truy cập gần như trở thành miễn phí.
Sẽ mất 1 thời gian để các bài viết trên website của bạn từ 0 lượt truy cập rồi một ngày đẹp trời nhận được hàng ngàn truy cập mỗi ngày. Tôi ví dụ như 1 dự án y tế mà tôi đang làm việc: Trafffic ban đầu của bài viết là 0, nhưng hiện tại mỗi ngày có thể đạt 3000 – 5000 truy cập cho bài viết đó. Tin vui với dự án này là chúng tôi nhận tăng trưởng x3 traffic sau 5 tháng triển khai SEO. Lưu lượng truy cập mỗi ngày hiện tại đạt khoảng 600.000 visitor mà không mất bất kỳ chi phí nào cho quảng cáo. Wow, chỉ có thể là SEO các bạn ạ. Một con số quá tuyệt vời.
Lúc này có thể thấy chi phí để cho mỗi truy cập vào website từ SEO là quá rẻ nếu so sánh với chi phí quảng cáo Google hoặc Facebook.
SEO có thể giúp công ty của bạn tăng nhận diện thương hiệu mạnh mẽ.
Với lưu lượng truy cập có được từ SEO đều đặng hàng ngày, hàng tuần, hàng năm. Mức độ nhận diện của công ty bạn với khách hàng tiềm năng sẽ được cải thiện đáng kể. Cụ thể như Ahrefs năm 2018 họ đạt được khoảng 25 triệu traffic mỗi tháng, và ở thời điểm hiện tại họ đạt 61,4 triệu traffic organic/tháng, tức website có hơn 2 triệu người truy cập mỗi ngày. Một con số tuyệt vời, và bạn thử nghĩ xem với 2 triệu người truy cập mỗi ngày bạn sẽ mất bao nhiêu tiền quảng cáo để có được con số đó. Wow chỉ có thể là SEO các bạn ạ.
SEO tốt có thể giúp bạn tối ưu CPA
Sẽ thật khó tin nếu nói SEO giúp bạn tối ưu CPA của các chiến dịch quảng cáo. Nhưng thật sự là vậy, CPA của bạn sẽ thấp hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh bởi khách hàng sẽ dễ dàng ra quyết định mua hàng hơn khi họ có sự nhận biết về bạn tốt hơn so với đối thủ. Qua thời gian bạn có thể tiếp tục mở rộng quy mô quảng cáo và CPA sẽ được giảm theo mức độ nổi tiếng của website của bạn.
SEO thực sự là một công cụ siêu mạnh mẽ đối với bất kỳ doanh nghiệp nào muốn trở thành một thương hiệu mạnh nhất, nổi tiếng nhất. Tuy nhiên không nhiều người sẵn sàng làm SEO, bởi SEO cũng có những nhược điểm.
Nhược điểm của SEO 2022
1. SEO có thể dễ dàng tổn thất nguồn lực của bạn (đặc biệt là các công ty khởi nghiệp)
2. Với SEO không có gì đảm bảo về mọi thứ
3. SEO cần 1 thời gian rất dài để có kết quả và đạt được ROI kỳ vọng
4. Nhiều công ty ủng hộ việc đầu tư vào quảng cáo nhiều hơn so với SEO
SEO có thể dễ dàng tổn thất nguồn lực của bạn (đặc biệt là các công ty khởi nghiệp)
SEO sẽ rất phù hợp với các doanh nghiệp có khả năng đầu tư một lượng ngân sách mà không cần mong đợi bất kỳ lợi nhuận nào trong nhiều tháng.
Sai lầm phổ biến của rất nhiều nhà đầu tư SEO mà tôi biết đó là dành 1 ngân sách lớn cho SEO với hy vọng SEO sẽ mang lại kết quả ngay lập tức. Tuy nhiên sau 1 thời gian xây dựng chưa đạt được kết quả, nhà đầu tư đã không đủ kiên nhẫn giải tán đội SEO hoặc dừng dự án bởi hết tiền.
Một sai lầm kinh điển của các công ty khi đầu tư SEO đó là chọn sai từ khóa mục tiêu. Mọi người thường nghĩ rằng hãy chọn những từ khóa có lượng tìm kiếm lớn, hoặc bạn đã từng nghe tới những lời khuyên như hãy SEO những từ khóa có mức độ cạnh tranh thấp… bla blaa. Thật hài hước khi tin vào những lời khuyên đó.
Bạn thử nghĩ xem, khi bạn SEO từ khóa khó liệu mất bao lâu bạn mới có thể có được kết quả như mong muốn? Và trong trường hợp bạn SEO từ khóa dễ thì liệu từ khóa đó có mang lại lợi nhuận cho công ty của bạn? Bạn cần biết rằng trong SEO việc lựa chọn từ khóa là quan trọng nhất. Và rất tiếc không có nhiều SEO thực sự hiểu việc nghiên cứu từ khóa. Và điều này khiến cho các dự án SEO thường không giúp các SẾP cảm thấy hài lòng.
Lời khuyên của tôi thường nói với khách hàng của mình đó là hãy bắt đầu với quảng cáo trước và sau đó chuyển sang làm SEO nếu như website của bạn thực sự mang lại lợi nhuận.
Tôi thường xuyên phải gợi ý cho những khách hàng của mình nên ưu tiên việc tạo ra dòng tiền dương hàng tháng từ Google Ads hơn là chờ đợi để có kết quả từ SEO. Bởi nếu không có đủ thời gian thì SEO sẽ không có kết quả và cuộc chơi sẽ kết thúc khi bạn hết tiền. Trong khi đó quảng cáo trả phí sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có được lợi nhuận ngay lập tức. Và sau khi có lợi nhuận, bạn có thể trích một phân ngân sách để đầu tư cho SEO. Tôi gọi đây là phương pháp: “ lấy mỡ nó rán nó”
Với quảng cáo trả tiền, bạn sẽ thắng nhanh hoặc thất bại nhanh, Nhưng bạn sẽ tối ưu được thời gian và có thể xác định được kênh nào là phù hợp nhất với mô hình kinh doanh của bạn.
Bạn đã thuê một SEO non tay
Không phải tất cả người làm SEO đều có thể mang lại kết quả như đã hứa. Trên thực tế có rất nhiều trường hợp không tạo ra kết quả. Những người làm SEO non tay đã làm hoen ố danh tiếng của cả ngành công nghiệp SEO tại Việt Nam, nhiều tới mức các chuyên gia SEO không còn thích tự gọi mình là SEO nữa.
SEO mất nhiều thời gian để có kết quả, phần lớn người làm SEO sẽ cam kết tối thiểu từ 3 – 6 tháng thậm chí 12 tháng. Và ngày nay thuê SEO không hề rẻ.
Tìm kiếm một SEO giỏi giống như mò kim đáy bể và hầu hết mọi thứ tốt đều không hề rẻ. Vì vậy khi thuê một người không tốt có thể gây thiệt hại đến tài chính của công ty bạn, đặc biệt là những công ty khởi nghiệp.
Với SEO không có gì đảm bảo về mọi thứ
Tôi có hơn 13 năm kinh nghiệm nghiên cứu và làm đào tạo SEO, website của tôi gần như luôn giữ vị trí hàng đầu trên Google trong suốt 10 năm qua nhưng tôi hầu như không thể đảm bảo bất kỳ điều gì. Bạn hãy luôn nhớ rằng:
1. Không có gì đảm bảo xếp hạng số 1 mãi mãi, bởi không có ai có quyền kiểm soát các thuật toán xếp hạng của Google cũng như các nỗ lực SEO của đối thủ cạnh tranh. Bất kỳ SEO nào đưa ra lời hứa như vậy đều có vấn đề.
2. Các công cụ tìm kiếm như Google có thể có nhiều thuật toán để cản trở thứ hạng của trang web mới cho đến khi website chứng minh được mức độ uy tín cao hơn các website khác, một trong những cách phổ biến trên thế giới đó là tập trung vào sức mạnh của các Backlink.
3. Một trang web mới có thể tạm thời tăng thứ hạng cho một số từ khóa trong vài ngày, nhưng sau đó nó sẽ về vị trí thực của nó.
4. Các công cụ tìm kiếm có thể giảm thứ hạng trang web của bạn mà không có lý do rõ ràng và bạn khó có thể dự đoán được.
5. Ngày nay thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm có thể dao động, thay đổi bất kỳ lúc nào, tất cả những thay đổi này đến từ những nỗ lực SEO cạnh tranh của đối thủ và sự biến động bởi những thuật toán xếp hạng.
6. Không có gì đảm bảo truy cập trang web của bạn sẽ ổn định mãi mãi sau khi SEO.
7. Và không có gì đảm bảo là ROI sẽ luôn dương sau 6 tháng chờ đợi.
SEO cần thời gian rất dài để có ROI như kỳ vọng
Như đã nói ở trên, SEO cần 1 thời gian dài để có thể mang lại ROI như kỳ vọng. Nếu bạn không thực sự hiểu SEO hoặc có một cố vấn SEO chuyên nghiệp bạn không nên bắt đầu với SEO. Bạn hãy tập trung vào quảng cáo trả tiền để có thể có được khách hàng và mang đến lợi nhuận ngay lập tức. Tất nhiên bạn có thể tìm hiểu thật kỹ về SEO trước khi quyết định đầu tư vào SEO.
Nhiều công ty ủng hộ việc đầu tư vào quảng cáo nhiều hơn so với SEO
Thực tế cho thấy quảng cáo trả phí được các công ty ưu tiên nhiều hơn so với việc đầu tư vào SEO. Lý do là đầu tư vào quảng cáo thường cho ra kết quả nhanh hơn (bất kể kết quả tốt hay xấu). Việc cho ra kết quả nhanh tạo cho các nhà đầu tư có cảm giác như được quản lý đồng tiền tốt hơn.
Tiếp theo là công việc của người làm SEO thường không minh bạch, đọc các báo cáo công việc thường không rõ rang và bạn không thể biết họ đang làm gì để cải thiện lưu lượng truy cập cho website của bạn. Họ đang lấy liên kết từ đâu? Những kỹ thuật tối ưu có vi phạm các nguyên tắc của Google hay không?
Trong khi đó với quảng cáo trả phí, bạn có thể đăng nhập vào tài khoản quảng cáo của mình, kiểm tra trang tổng quan và xem điều gì đang diễn ra vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.
Tôi nghĩ rằng sẽ tốt hơn nếu công ty có đội SEO inhouse bởi như vậy họ sẽ có quyền kiểm soát công việc của SEO mỗi ngày hoặc các công ty phải tìm kiếm được những Agency SEO uy tín.
SEO bẩn (Negative SEO) là một trong những lý do khiến nhiều công ty không đầu tư vào SEO. Với hình thức SEO bẩn, website của bạn có thể bị tổn thương và sụt giảm uy tín cũng như thứ hạng trên Google. Cách đây ít ngày, công ty máy tính An Phát, một đối tác mà tôi hỗ trợ bị một đợt tấn công SEO bẩn, toàn bộ kết quả tìm kiếm của An Phát bị gỡ khỏi Google. Rất may sau đó đội ngũ của công ty đã có thể khôi phục lại như cũ, và may mắn thay lỗi lớn đến từ máy chủ chứ thực sự họ chưa bị ảnh hưởng bởi phương pháp SEO bẩn.
Một thực tế nữa là, với SEO bạn không thể mở rộng quy mô lên gấp nhiều lần trong 1 thời gian ngắn. Để có được lượng truy cập khủng như thegioididong hay có được những kết quả đột phá như các dự án y tế mà tôi chia sẻ bên trên là điều không dễ dàng. Tất cả các kết quả đều đến từ những nỗ lực của 1 tập thể và sự đầu tư về nguồn lực tài chính cũng như thời gian và lựa chọn chiến lược SEO đúng đắn.
TÓM LẠI
SEO thực sự mang lại lưu lượng truy cập tuyệt vời và giúp doanh nghiệp bán hàng tốt hơn. Nhưng để có thể có được chiến dịch SEO hiệu quả, bạn cần tìm hiểu về SEO một cách sâu sắc và cần có sự đầu tư đúng. Và nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngại hãy để lại bình luận để tôi có thể hỗ trợ bạn nhé.
Nam Lê, CEO VietMoz Ẩn bớt