Kỹ thuật động não
Kỹ thuật động não (còn gọi là công não) là một phương pháp nhằm khơi gợi sự sáng tạo và những ý tưởng mới mẻ về một chủ đề từ các thành viên trong lớp. Giáo viên có thể đưa ra một vấn đề hoặc chủ đề và yêu cầu học sinh đóng góp ý tưởng mà không đánh giá hay phê bình.
Kỹ thuật thảo luận nhóm
Kỹ thuật thảo luận nhóm là một phương pháp tích cực giúp học sinh phát triển kỹ năng giao tiếp, hợp tác và tư duy phản biện. Giáo viên chia lớp thành các nhóm nhỏ và giao cho mỗi nhóm một chủ đề hoặc vấn đề để thảo luận và trình bày kết quả trước lớp.
Kỹ thuật đóng vai
Kỹ thuật đóng vai là một phương pháp giúp học sinh thể hiện kiến thức và kỹ năng của mình thông qua việc thể hiện vai trò của một nhân vật trong một tình huống giả định. Giáo viên có thể tạo ra các tình huống thực tế và yêu cầu học sinh đóng vai các nhân vật khác nhau.
Kỹ thuật suy nghĩ - chia sẻ - thảo luận
Kỹ thuật suy nghĩ - chia sẻ - thảo luận là một phương pháp giúp học sinh phát triển khả năng suy nghĩ độc lập, khả năng chia sẻ ý tưởng và kỹ năng thảo luận nhóm. Giáo viên đưa ra một vấn đề hoặc chủ đề, yêu cầu học sinh suy nghĩ riêng, sau đó chia sẻ ý tưởng trong nhóm nhỏ và cuối cùng là thảo luận chung cả lớp.
Kỹ thuật câu hỏi gợi mở
Kỹ thuật câu hỏi gợi mở là một phương pháp giúp giáo viên khơi gợi sự suy nghĩ sâu sắc và phản biện của học sinh. Giáo viên đặt ra các câu hỏi mở, không có câu trả lời đúng sai rõ ràng, yêu cầu học sinh phải suy nghĩ, phân tích và đưa ra lập luận để trả lời.
Kỹ thuật đố vui
Kỹ thuật đố vui là một phương pháp giúp tạo ra không khí học tập thân thiện và gây hứng thú cho học sinh. Giáo viên có thể đưa ra các câu đố hoặc trò chơi liên quan đến kiến thức trong bài học để học sinh tham gia giải đáp và tạo ra sự tương tác lành mạnh.
Kỹ thuật trò chơi học tập
Kỹ thuật trò chơi học tập là một phương pháp kết hợp giữa học tập và giải trí. Giáo viên có thể tạo ra các trò chơi liên quan đến kiến thức trong bài học, chia lớp thành nhóm và tổ chức cuộc thi trò chơi học tập. Điều này giúp học sinh hứng thú và tích cực tham gia vào quá trình học tập.
Với 29 kỹ thuật dạy học tích cực này, giáo viên Tiểu học có thể tạo ra những bài giảng sáng tạo, lôi cuốn và hiệu quả hơn, giúp học sinh phát triển kỹ năng, kiến thức và tính tích cực trong học tập.