Luyện tập, Trắc Nhiệm: Bài 42. Bàn luận về phép học
Câu 1 (NVCBL8-24894)
Mục đích chân chính của việc học mà Nguyễn Thiếp đề cập trong văn bản “ Bàn luận về phép học” là gì ?
Câu 2 (NVCBL8-24895)
Trong bài “Bàn luận về phép học” Nguyễn Thiếp đã bàn về vấn đề gì là chính ?
Câu 3 (NVCBL8-24896)
Dòng nào sau đây không dùng để làm luận điểm triển khai đề văn : Từ bài “Bàn luận về phép học” của Nguyễn Thiếp , hãy nêu suy nghĩ về mối qua hệ giữa học và hành.?
Câu 4 (NVCBL8-31804)
BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
(Luận học pháp)
"Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo". Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền(1). Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương(2), ngũ thường(3). Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.
Cúi xin từ nay ban chiếu thư cho thầy trò thường học của phủ, huyện, các trường tư, con cháu các nhà văn võ, thuộc lại ở các trận cựu triều(4), đều tùy đâu tiện đấy mà đi học.
Phép dạy, nhất định theo Chu Tử(5). Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên đến tứ thư(6), ngũ kinh(7), chư sử(8). Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm. Họa may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người. Xin chớ bỏ qua.
Đạo học thành người thì tốt nhiều; người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn mà thiên hạ thịnh trị.
Đó là mấy điều, thành thật xin dâng. Chẳng quản lời nói vu vơ, cúi mong Hoàng thượng soi xét.
Kẻ hèn thần cung kính tấu trình.
(La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp(*),
Theo La Sơn Yên Hồ Hoàng Xuân Hãn, tập II)
Văn bản trên được viết theo thể loại nào?
Câu 5 (NVCBL8-31805)
BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
(Luận học pháp)
"Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo". Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền(1). Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương(2), ngũ thường(3). Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.
Cúi xin từ nay ban chiếu thư cho thầy trò thường học của phủ, huyện, các trường tư, con cháu các nhà văn võ, thuộc lại ở các trận cựu triều(4), đều tùy đâu tiện đấy mà đi học.
Phép dạy, nhất định theo Chu Tử(5). Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên đến tứ thư(6), ngũ kinh(7), chư sử(8). Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm. Họa may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người. Xin chớ bỏ qua.
Đạo học thành người thì tốt nhiều; người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn mà thiên hạ thịnh trị.
Đó là mấy điều, thành thật xin dâng. Chẳng quản lời nói vu vơ, cúi mong Hoàng thượng soi xét.
Kẻ hèn thần cung kính tấu trình.
Văn bản trên được trích dẫn từ đâu?
Câu 6 (NVCBL8-31806)
Người đương thời gọi Nguyễn Thiếp là gì?
Câu 7 (NVCBL8-31807)
Văn bản trên nằm trong bài tấu của Nguyễn Thiếp được viết năm nào?
Câu 8 (NVCBL8-31808)
Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì?
Câu 9 (NVCBL8-31809)
Theo Nguyễn Thiếp, mục đích chân chính của việc học là gì?
Câu 10 (NVCBL8-31810)
Theo Nguyễn Thiếp, khi không học thực chất dẫn đến hậu quả gì?
Câu 11 (NVCBL8-31811)
Thế nào là tam cương?
Câu 12 (NVCBL8-31812)
Ý nghĩa của câu văn sau là gì?
Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường.
Câu 13 (NVCBL8-31813)
Tác hại lớn nhất của những lối học mà tác giả phê phán là gì?
Câu 14 (NVCBL8-31814)
Nghĩa của từ thịnh trị là gì?
Câu 15 (NVCBL8-31815)
Câu nào dưới đây có ý nghĩa tương đương với câu "theo điều học mà làm" trong Bàn về phép học?
Câu 16 (NVCBL8-31816)
Các "phép học" mà Nguyễn Thiếp bàn luận đến trong bài tấu của mình là những phép nào?