Đổi Mới Dạy Học Lịch Sử Theo Năng Lực

Đổi Mới Dạy Học Lịch Sử Theo Năng Lực

Cải tiến phương pháp dạy học Lịch Sử, hướng đến phát triển năng lực học sinh, đáp ứng yêu cầu giáo dục đổi mới.
28/02/2024
5,856 Lượt xem

Dạy học lịch sử theo hướng tiếp cận năng lực - Xu hướng tất yếu trong đổi mới giáo dục

Trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục hiện nay, việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực người học là xu hướng tất yếu. Đối với môn Lịch sử, dạy học theo hướng tiếp cận năng lực sẽ giúp học sinh phát triển toàn diện các năng lực chung và năng lực chuyên biệt môn Lịch sử.

1. Khái niệm dạy học lịch sử theo hướng tiếp cận năng lực

Dạy học lịch sử theo hướng tiếp cận năng lực là phương pháp dạy học lấy người học làm trung tâm, tập trung vào việc hình thành và phát triển năng lực cho học sinh thông qua quá trình dạy học môn Lịch sử.

2. Mục tiêu của dạy học lịch sử theo hướng tiếp cận năng lực

- Giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực tư duy lịch sử, tư duy phản biện và tư duy sáng tạo.

- Rèn luyện cho học sinh các kỹ năng: quan sát, phân tích, tổng hợp, đánh giá vấn đề lịch sử.

- Giúp học sinh vận dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tiễn cuộc sống.

- Hình thành và phát triển các phẩm chất: yêu nước, nhân ái, trách nhiệm công dân...

3. Đặc điểm của dạy học lịch sử theo hướng tiếp cận năng lực

- Lấy học sinh làm trung tâm, tôn trọng sự khác biệt cá nhân.

- Kết hợp linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực.

- Khuyến khích học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập.

- Liên hệ kiến thức với thực tiễn, vận dụng vào cuộc sống.

- Đánh giá quá trình và kết quả học tập của học sinh đa dạng.

4. Một số phương pháp dạy học lịch sử theo hướng tiếp cận năng lực

- Phương pháp dạy học tình huống: giúp phát triển năng lực giải quyết vấn đề.

- Phương pháp đóng vai: phát triển năng lực thấu cảm và giao tiếp.

- Phương pháp dạy học dự án: khuyến khích học sinh chủ động, sáng tạo.

- Sử dụng bản đồ, hình ảnh, phim tư liệu: hỗ trợ học sinh hình dung các sự kiện lịch sử.

Ưu điểm của dạy học lịch sử theo hướng tiếp cận năng lực

Dạy học theo hướng tiếp cận năng lực có nhiều ưu điểm:

- Góp phần đổi mới căn bản phương pháp dạy học môn Lịch sử.

- Học sinh được phát triển toàn diện các năng lực chung và năng lực chuyên biệt môn Lịch sử.

- Khuyến khích học sinh phát huy tính chủ động, tích cực trong học tập.

- Giúp học sinh vận dụng kiến thức vào thực tiễn, giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

- Tăng cường tính nhân văn, khai phóng trong giáo dục.

Kết luận

Dạy học lịch sử theo hướng tiếp cận năng lực là xu hướng tất yếu trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục hiện nay. Đây là phương pháp dạy học hiện đại, nhân văn, phù hợp xu thế phát triển của thời đại. Việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp dạy học lịch sử theo hướng phát triển năng lực sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục toàn diện cho học sinh.

Tìm hiểu & tham khảo về Dạy Học Lịch Sử Theo Hướng Tiếp Cận Năng Lực

Bài Giảng Dạy Học Lịch Sử Theo Hướng Tiếp Cận Năng Lực Của Hs

bÀi giẢng dẠy hỌc lỊch sỬ theo hƯỚng tiẾp cẬn nĂng lỰc cỦa hs; bÀi giẢng dẠy hỌc lỊch sỬ theo hƯỚng tiẾp cẬn nĂng lỰc cỦa hs. ... kỸ nĂng sỐng: chuyên đề tiẾng lÒng (07/06/2022) cÔng tÁc dẠy hỌc kỸ nĂ>

Giải pháp dạy học lịch sử theo định hướng tiếp cận năng lực học sinh ở ...

tên sáng kiến: "giải pháp dạy học lịch sử theo định hướng tiếp cận lực học sinh trường phổ thông" lĩnh vực áp dụng sáng kiến: lĩnh vực dạy học mô tả chất sáng kiến: 3.1 tình trạng giải pháp biết một n>

Dạy Học Lịch Sử Ở Trường Phổ Thông Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực ...

Đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử theo hướng tiếp cận phát triển năng lực học sinh là vấn đề đặt ra cấp thiết nhằm đáp ứng những yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay.>

SKKN Lịch sử Dạy học theo định hướng phát triển năng lực

phương pháp dạy học theo định hướng năng lực: giáo viên chủ yếu là người tổ chức, hỗ trợ học sinh tự lực và tích cực lĩnh hội tri thức; chú trọng sự phát triển khả năng giải quyết vấn đề, khả năng gia>

Chương trình môn Lịch sử mới: Phương pháp dạy học theo hướng tiếp cận ...

Phương pháp dạy học Lịch sử theo định hướng tiếp cận năng lực được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của khoa học lịch sử: thông qua các nguồn sử liệu khác nhau để tái hiện lịch sử, phục>

Tài liệu Skkn giải pháp dạy học lịch sử theo định hướng tiếp cận năng ...

Download tài liệu document Skkn giải pháp dạy học lịch sử theo định hướng tiếp cận năng lực học sinh ở trường phổ thông miễn phí tại Xemtailieu. ... Bài giảng; Sáng kiến kinh nghiệm; Skkn giải pháp dạ>

Dạy học theo phương pháp tiếp cận năng lực người học tại trường Đại học ...

như vậy, dạy học theo hướng tiếp cận năng lực người học chính là việc giáo viên phải có phương pháp dạy học theo hướng tích cực, lấy người học làm trung tâm, phải khơi gợi được niềm đam mê của người h>

Dạy Học Lịch Sử Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực Học Sinh

Để góp phần phát triển năng lực cho học sinh khi dạy học các bài ôn tập Lịch sử lớp 5, tôi đã sử dụng các biện pháp sau: Biện pháp 1: Vận dụng bản đồ tư duy trong dạy học Bản đồ tư duy được xem như là>

Quy trình dạy và học văn theo định hướng tiếp cận năng lực

Quy trình xây dựng bài học Ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực có thể thực hiện theo các bước sau: Lựa chọn nội dung cho bài học Hiện nay, trong CT môn Ngữ văn, các bài học (theo nghĩa hẹp) đã>

Đổi mới theo hướng tiếp cận năng lực | giaoduc.edu.vn

"Muốn dạy học theo hướng này đạt hiệu quả mong muốn thì khâu xác định sở thích và năng lực người học là quan trọng hàng đầu, nhưng chỉ dựa vào sở thích của người học thì đúng, nhưng chưa đủ. Để thành>

Hệ thống phương pháp dạy học lịch sử theo định hướng phát triển năng ...

trên cơ sở nghiên cứu việc đổi mới phương pháp dạy học nói chung và dạy học lịch sử nói riêng, tác giả đề xuất việc sử dụng hệ thống phương pháp dạy học lịch sử theo định hướng phát triển năng lực học>

6 khác biệt dạy học tiếp cận nội dung và dạy học tiếp cận phát triển ...

Một điểm đáng lưu ý trong đánh giá của dạy học phát triển năng lực là người học được tham gia vào quá trình đánh giá, nâng cao năng lực phản biện, một phẩm chất rất quan trọng của con người thời kỳ hi>

Dạy Học Tiếp Cận Năng Lực

1/ Tìm hiểu về năng lực, trình độ, sở thích, nhu cầu và hoàn cảnh xuất thân của học sinh. 2/ Phân loại đối tượng học sinh. 3/ Chủ động xác định mục tiêu, lựa chọn nội dung, phương pháp, cách thức, lựa>

Một Ví Dụ Về Dạy Học Phát Triển Năng Lực Trong Môn Lịch Sử

Đến ngày hôm nay, dạy học Phát triển năng lực đã trở thành "diễm xưa" rồi. Nó không còn là cái gì đó quá mốt và thời thượng nữa. Cái tên của nó đã trở nên quá quen thuộc. Từ thành thị đến nông thôn, t>

Phương pháp dạy học theo tiếp cận năng lực người học

Bài viết phân tích 5 quan điểm và phương pháp dạy học theo tiếp cận năng lực người học với các nội dung, bao gồm: Dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề; Dạy học phân hóa; Sử dụng thí nghiệm trong dạy>

6 Năng lực cơ bản của tư duy Lịch sử - Giáo Viên Lịch Sử

6 Năng lực cơ bản của tư duy Lịch sử Khi chuyển từ mô hình dạy học truyền thống sang mô hình dạy học phát triển năng lực, vấn đề cốt lõi nhất đối với giáo viên là phải xác định được các năng lực cần h>

Hệ thống phương pháp dạy học lịch sử theo định hướng phát triển năng ...

Trên cơ sở nghiên cứu việc đổi mới phương pháp dạy học nói chung và dạy học lịch sử nói riêng, tác giả đề xuất việc sử dụng hệ thống phương pháp dạy học lịch sử theo định hướng phát triển năng lực học>

Dạy học phát triển năng lực môn Lịch sử THCS - Thư viện học liệu

Phương pháp dạy học phát triển năng lực môn học. Phần này giúp người sử dụng sách tìm hiểu và trả lời được hai vấn đề chính sau: (1) Đặc điểm, bản chất các phương pháp dạy học môn học, dạy học phát tr>

Dạy học theo định hướng phát triển năng lực là gì? Khái niệm, nội dung

Trong dạy học theo định hướng phát triển năng lực sẽ có sự tương tác hai chiều, trong đó có hỏi đáp, tranh luận và phản biện giữa giáo viên và học sinh cũng như giữa học sinh với nhau. Từ đó sẽ tạo nê>

Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh là gì?

Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh là hình thức tổ chức phối hợp giữa hoạt động dạy và hoạt động học, tập trung vào quá trình hơn là kết quả. Quá trình dạy học đúng cách sẽ dẫn đến k>

Dạy Học Theo Hướng Phát Triển Năng Lực Của Học Sinh

Quy trình hướng dẫn học sinh hình thành kiến thức mới theo 5 bước: Bước 1. Tình huống xuất phát/câu hỏi nêu vấn đề Tình huống xuất phát hay tình huống nêu vấn đề là một tình huống do giáo viên chủ độn>

Thuận lợi, khó khăn khi dạy học theo định hướng phát triển năng lực học ...

Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh mang đến những thuận lợi sau đây: Linh hoạt cho tất cả các đối tượng học sinh, bất kể nền tảng kiến thức hoặc trình độ hiểu biết Loại bỏ sự bất bìn>

Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho người lớn

Để dạy học theo định hướng tiếp cận năng lực cho người lớn, chúng ta cần tập trung chủ yếu vào các yếu tố như: - GV là người tổ chức hoạt động nhằm thúc đẩy việc học tập tích cực, chủ động của HV. - K>

Chuyên đề DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH Ở TRƯỜNG ...

Với triết lý "Dạy học lấy học sinh làm trung tâm", chúng ta có thể nhìn. nhận "Dạy học theo tiếp cận phát triển năng lực của học sinh" là một quan điểm, là một tư tưởng dạy học nhằm hướng đến thực hiệ>

Đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực học sinh trong ...

Việc khai thác và sử dụng tư liệu lịch sử gốc trong dạy học nói chung, trong kiểm tra đánh giá nói riêng là một biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả BHLS ở trường phổ thông. ... đánh giá theo hướng tiếp c>

Dạy Học Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực Là Gì

Phương pháp dạy học theo quan điểm phát triển năng lực: Trong quan niệm dạy học mới (tổ chức) một giờ học tốt là một giờ học phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của cả người dạy v>

Dạy Học Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực

trong quan niệm dạy học mới (tổ chức) một giờ học tốt là một giờ học phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của cả người dạy và người học nhằm nâng cao tri thức, bồi dưỡng năng lực h>

PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN NĂNG LỰC - Trung Tâm Tư Vấn Du Học Quốc Tế USC

Phương pháp tiếp cận năng lực là hướng tiếp cận tập trung vào đầu ra của quá trình dạy và học, trong đó nhấn mạnh các em cần đạt được các mức năng lực như thế nào sau khi kết thúc một chương trình giá>

Dạy học định hướng phát triển năng lực - Hoa tiêu tri thức

Tuy nhiên trong nghiên cứu này, chúng tôi chọn lí thuyết hoạt động, lí thuyết nhận thức và lí thuyết kiến tạo là cơ sở, định hướng để chúng tôi tiếp cận đề xuất những biện pháp phát triển năng lực tự>

Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh là gì

Phát triển năng lực học sinh trong dạy học Lịch sử ở trường trung học phổ thông. Tóm tắt: Phát triển năng lực hoạt động, năng lực học tập nói chung, năng lực học tập bộ môn LS nói riêng là nhiệm vụ qu>


Tags:
SHARED HOSTING
70% OFF
$2.99/mo $0.90/mo
SHOP NOW
RESELLER HOSTING
25% OFF
$12.99/mo $9.74/mo
SHOP NOW