Kỹ thuật dạy học mảnh ghép - Giúp học sinh học tập hiệu quả

Kỹ thuật dạy học mảnh ghép - Giúp học sinh học tập hiệu quả

Bài viết giới thiệu về kỹ thuật dạy học mảnh ghép, một phương pháp sáng tạo và hiệu quả để giúp học sinh học tập tốt hơn, ghi nhớ kiến thức sâu sắc hơn.
25/02/2024
600 Lượt xem

Giới thiệu về phương pháp dạy học mảnh ghép

Kỹ thuật dạy học mảnh ghép (hay còn gọi là phương pháp dạy học bằng mảnh ghép) là một phương pháp giảng dạy sáng tạo và hiệu quả, được áp dụng rộng rãi trong giáo dục hiện đại. Kỹ thuật này giúp cho giáo viên truyền tải kiến thức một cách tự nhiên và sinh động hơn, đồng thời khuyến khích sự tham gia tích cực của học sinh trong quá trình học tập.

Nguyên lý cơ bản của kỹ thuật dạy học mảnh ghép

Kỹ thuật dạy học mảnh ghép dựa trên nguyên lý chia nhỏ nội dung kiến thức thành nhiều mảnh ghép nhỏ, có tính hợp lý và liên kết chặt chẽ với nhau. Sau đó, giáo viên sẽ trình bày kiến thức theo từng mảnh ghép một, khơi gợi sự tò mò và suy nghĩ của học sinh để giúp họ tích cực tham gia vào quá trình học tập.

Lợi ích của kỹ thuật dạy học mảnh ghép

Việc áp dụng kỹ thuật dạy học mảnh ghép mang lại nhiều lợi ích cho cả giáo viên và học sinh:

Đối với giáo viên

  • Giúp giáo viên truyền tải kiến thức một cách khoa học và hệ thống hơn.
  • Tạo điều kiện cho giáo viên khám phá các phương pháp mới, sáng tạo hơn trong việc truyền đạt kiến thức.
  • Giúp giáo viên theo dõi và đánh giá quá trình học tập của học sinh một cách dễ dàng hơn.

Đối với học sinh

  • Giúp học sinh dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ kiến thức, do kiến thức được chia nhỏ thành các mảnh ghép có logic và dễ hiểu.
  • Khuyến khích học sinh tham gia tích cực vào quá trình học tập, tăng cường sự tư duy và sáng tạo.
  • Tạo hứng thú và động lực học tập cho học sinh, giúp họ cảm thấy môn học thú vị và dễ hiểu hơn.

Quy trình áp dụng kỹ thuật dạy học mảnh ghép

Để áp dụng kỹ thuật dạy học mảnh ghép một cách hiệu quả, giáo viên cần tuân thủ các bước sau:

Bước 1: Phân tích nội dung kiến thức

Giáo viên cần phân tích nội dung kiến thức cần truyền đạt, xác định các khái niệm chính, ý tưởng trọng tâm và mối liên hệ giữa các phần kiến thức.

Bước 2: Chia nhỏ nội dung kiến thức thành các mảnh ghép

Dựa trên phân tích ở bước 1, giáo viên chia nhỏ nội dung kiến thức thành các mảnh ghép có liên kết và tính hợp lý. Mỗi mảnh ghép nên có một khái niệm, ý tưởng chính để học sinh dễ dàng tiếp thu.

Bước 3: Trình bày và khơi gợi suy nghĩ của học sinh

Giáo viên trình bày từng mảnh ghép một, sử dụng các câu hỏi và hoạt động tương tác để khơi gợi sự tò mò và suy nghĩ của học sinh. Giáo viên cũng cần tạo điều kiện cho học sinh thảo luận, chia sẻ ý kiến và kinh nghiệm của mình.

Bước 4: Liên kết và tổng hợp kiến thức

Sau khi đã trình bày và thảo luận từng mảnh ghép, giáo viên giúp học sinh liên kết và tổng hợp các mảnh ghép để hình thành một tổng thể kiến thức hoàn chỉnh.

Bước 5: Đánh giá và rút kinh nghiệm

Giáo viên đánh giá quá trình học tập của học sinh, xác định những điểm mạnh và điểm yếu trong quá trình áp dụng kỹ thuật dạy học mảnh ghép. Từ đó, giáo viên có thể rút ra những kinh nghiệm quý báu để cải thiện và phát huy tối đa hiệu quả của phương pháp này trong tương lai.

Kỹ thuật dạy học mảnh ghép là một phương pháp giảng dạy sáng tạo và hiệu quả, giúp giáo viên truyền tải kiến thức một cách khoa học và hệ thống hơn, đồng thời khuyến khích sự tham gia tích cực của học sinh trong quá trình học tập. Bằng cách tuân thủ các bước áp dụng và rút kinh nghiệm không ngừng, giáo viên có thể giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất, đạt được kết quả học tập cao hơn.

Các bạn có thể tham khảo thêm nguồn khác:

Các kỹ thuật dạy học tích cực/Kĩ thuật "Các mảnh ghép"

Cách tiến hành kĩ thuật "Các mảnh ghép" VÒNG 1: Nhóm chuyên gia Hoạt động theo nhóm 3 đến 8 người [số nhóm được chia = số chủ đề x n (n = 1,2,…)] Mỗi nhóm được giao một nhiệm vụ [Ví dụ : nhóm 1 : nhiệ>

Các kỹ thuật dạy học tích cực/Kĩ thuật "Các mảnh ghép"

Một vài ý kiến cá nhân với kĩ thuật "Các mảnh ghép" - Kĩ thuật này áp dụng cho hoạt động nhóm với nhiều chủ đề nhỏ trong tiết học, học sinh được chia nhóm ở vòng 1 (chuyên gia) cùng nghiên cứu một chủ>

KĨ THUẬT DẠY HỌC MẢNH GHÉP - Coggle Diagram

Kỹ thuật dạy học mảnh ghép là kĩ thuật dạy học mang tính hợp tác, kết hợp giữa cá nhân, nhóm và liên kết giữa các nhóm nhằm giải quyết một nhiệm vụ phức hợp, kích thích sự tham gia tích cực cũng như n>

Kỹ thuật dạy học các mảnh ghép - Tin học - Nguyễn Thị Bội Ngọc - Thư ...

Kĩ thuật khăn trải bàn: - Chia giấy A0 thành phần chính giữa và phần xung quanh. Chia phần xung quanh thành các phần theo số thành viên của nhóm. - Cá nhân trả lời câu hỏi và viết trên phần xung quanh>

Phương pháp dùng "Các mảnh ghép" là cách dạy học tốt

Kỹ thuật các mảnh ghép là kĩ thuật dạy học mang tính hợp tác, kết hợp giữa cá nhân, nhóm và liên kết giữa các nhóm nhằm giải quyết một nhiệm vụ phức hợp, kích thích sự tham gia tích cực cũng như nâng>

Kĩ thuật dạy học "các mảnh ghép" trong dạy học môn Hóa học 9

Sau đây tôi xin trình bày cụ thể về phương pháp này: Thế nào là "kĩ thuật các mảnh ghép"? Là hình thức học tập hợp tác kết hợp giữa cá nhân, nhóm và liên kết giữa các nhóm nhằm: - Giải quyết một nhiệm>

10 kĩ thuật dạy học tích cực dành cho các thầy cô - ETEP

Cách tiến hành kĩ thuật "Các mảnh ghép" VÒNG 1: Nhóm chuyên gia Hoạt động theo nhóm 3 đến 8 người [số nhóm được chia = số chủ đề x n (n = 1,2,…)] Mỗi nhóm được giao một nhiệm vụ [Ví dụ : nhóm 1 : nhiệ>

CÁC KĨ THUẬT DẠY HỌC TRONG KNTN (Kĩ thuật mảnh ghép 123455 (Tác dụng…

Kĩ thuật mảnh ghép Khái niệm Là hình thức học tập hợp tác kết hợp giữa cá nhân, nhóm và liên kết giữa các nhóm nhằm:Giải quyết một nhiệm vụ phức hợp (có nhiều chủ đề); kích thích sự tham gia tích cực>

Sử dụng kĩ thuật dạy học mảnh ghép trong dạy học môn đạo đức lớp 4

Thông tin tài liệu. Đề tài này nhằm nghiên cứu, vận dụng KTDH mảnh ghép để tổ chức cho HS học tập môn Đạo đức lớp 4. Nghiên cứu cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn của Kĩ thuật dạy học mảnh ghép, nội dun>

17 Kĩ Thuật Dạy Học Tích Cực Dành Cho Giáo Viên

Jan 19, 2021Cách tiến hành kĩ thuật "Các mảnh ghép" Vòng 1: Nhóm chuyên gia: Hoạt động theo nhóm 3 đến 8 người [số nhóm được chia = số chủ đềx n (n = 1,2,…)] Mỗi nhóm được giao một nhiệm vụ [Ví dụ: nh>

Kỹ thuật Mảnh ghép│Kỹ thuật dạy học tích cực│Teaching techniques Puzzle ...

Kỹ thuật Mảnh ghép│Kỹ thuật dạy học tích cực│Teaching techniques Puzzle pieces - YouTube Kỹ thuật dạy học Mảnh ghép trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (Teaching techniques...>

Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép trong môn Vật lý - Sáng kiến kinh nghiệm ...

Thu thập các tư liệu có liên quan: các bài học có vận dụng kỹ thuật dạy học "Các mãnh ghép" trong bộ môn Vật Lý lớp 7. Tìm hiểu tình hình học sinh thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên, đối với việc>

Top 9 ví dụ về kĩ thuật dạy học mảnh ghép 2022

Tóm tắt: 10 kĩ thuật dạy học tích cực dành cho các thầy côNgày cập nhật : 04/11/2019Có rất nhiều kĩ thuật dạy học tích cực mà những nhà nghiên cứu giáo dục đã đưa ra nhằm dạy học sinh không chỉ tiếp t>

Kỹ thuật dạy học các mảnh ghép - Một số bài giảng mới - Nguyễn Thị Bội ...

Kĩ thuật dạy học "Các mảnh ghép" Giai đoạn 2 2. Lắng nghe và phản hồi tích cực Mục đích: Cập nhật và hệ thống hoá một số kĩ thuật trong lắng nghe và phản hồi tích cực, áp dụng vào dạy học các môn học>

Kĩ thuật dạy học: khăn trải bàn - mảnh ghép - Toán học - Ngô Thị Hồng ...

Kĩ thuật dạy học: khăn trải bàn - mảnh ghép 1 / 24 Nhấn vào đây để tải về Báo tài liệu có sai sót Nhắn tin cho tác giả ( Tài liệu chưa được thẩm định) Nguồn: Người gửi: Ngô Thị Hồng Nhung ( trang riên>

SKKN Sử dụng kỹ thuật các mảnh ghép nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt ...

Kỹ thuật "các mảnh ghép" là kĩ thuật dạy học mang tính hợp tác, kết hợp giữa cá nhân, nhóm và liên kết giữa các nhóm nhằm giải quyết một nhiệm vụ phức hợp, kích thích sự tham gia tích cực cũng như nân>

Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép nhằm nâng cao hiệu quả giờ dạy trong dạy học ...

2.3.2. Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép vào dạy kiến thức mới 7 2.3.3. Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép vào dạy bài luyện tập 12 2.3.4. Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép vào dạy bài ôn tập chương 15 2.4. Kết quả thu đượ>

Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép trong môn Vật lý - Tài liệu text

NHÓM 2. NHÓM 1. Khai thác và vận dụng có hiệu quả kĩ thuật dạy học "Các mãnh ghép "vào một số bài học trong chương trình Vật lí 7. Bước 2. Từ các mãng kiến thức chính đó, GV phân công nhiệm vụ cho các>

Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép trong dạy học chương ...

Mar 18, 2021Kỹ thuật dạy học mảnh ghép có tác dụng kích thích tư duy sáng tạo và tính chủ động, phát huy sự năng động của học sinh, đồng thời rèn luyện cho các em tinh thần làm việc cá nhân, làm việc>

Top 7 quy trình dạy học theo kĩ thuật các mảnh ghép gồm máy bước 2022

Top 2: 10 kĩ thuật dạy học tích cực dành cho các thầy cô - ETEP. Top 3: Hai kĩ thuật dạy học: Khăn trải bàn và Các mảnh ghép. Top 4: Các kỹ thuật dạy học tích cực/Kĩ thuật "Các mảnh ghép" - VLOS. Top>

Kỹ thuật dạy học khăn trải bàn - mảnh ghép

Bài: Một số kỹ thuật học tích cực Một số kỹ thuật học hợp tác a. Kỹ thuật khăn trải bàn b. Kỹ thuật mảnh ghép2. Lắng nghe và phản hồi tích cựcHãy nêu tên các kỹ thuật dạy học mà thầy, cô thường dùng t>

Cách thực hiện Kỹ thuật CHUYÊN GIA - MẢNH GHÉP - YouTube

About Press Copyright Contact us Creators Advertise Developers Terms Privacy Policy & Safety How YouTube works Test new features Press Copyright Contact us Creators ...>

SKKN Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép trong dạy học bồi dưỡng học sinh giỏi ...

chứng minh oah = acb - abc sử dụng phương pháp mảnh ghép như sau: * vòng 1: tìm tòi cách giải: chia nhóm thảo luận tìm lời giải cách giải 1: (hình 1) kẻ oi ^ ac cắt ah ở m ta có:omh = acb (góc có cạnh>

Kỹ thuật dạy học khăn trải bàn - mảnh ghép - Giáo án khác - Trần Quang ...

Kĩ thuật khăn trải bàn: - Chia giấy A0 thành phần chính giữa và phần xung quanh. Chia phần xung quanh thành các phần theo số thành viên của nhóm. - Cá nhân trả lời câu hỏi và viết trên phần xung quanh>

Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép trong dạy học môn hóa lớp 11 ở trường trung ...

Đối tượng nghiên cứu: việc vận dụng kỹ thuật các mảnh ghép trong dạy học môn hóa ở trường trung học phổ thông. 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: phân tích, tổng hợp cơ sở lý>

SKKN sử dụng kỹ thuật dạy học mảnh - Tài liệu đại học

SKKN sử dụng kỹ thuật dạy học mảnh . SKKN sử dụng kỹ thuật dạy học mảnh. SÁNG KIẾN ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC I. Cơ sở công nhận sáng kiến: Trường THPT Kim Sơn C - Sở giáo dục và đào tạo Ninh Bình II>

Phương pháp dạy học hợp tác theo nhóm và kỹ thuật mảnh ghép trong dạy ...

GV chia lớp thành 6 nhóm mảnh ghép, đặt tên, sắp xếp chỗ ngồi cho các nhóm mảnh ghép (yêu cầu các nhóm mảnh ghép hoạt động theo cụm tại 3 trạm theo chiều kim đồng hồ di chuyển lần lượt đến các trạm dừ>

Hai kĩ thuật dạy học: Khăn trải bàn và Các mảnh ghép

Kĩ thuật dạy học là những biện pháp, cách thức hành động của của giáo viên và học sinh trong các tình huống hành động nhỏ nhằm thực hiện và điều khiển quá trình dạy học. Các kĩ thuật dạy học là những>

[Top Bình Chọn] - Kỹ thuật dạy học mảnh ghép - Trần Gia Hưng

Jun 30, 2022Kĩ thuật dạy học "các mảnh ghép" trong dạy học môn Hóa học 9 ĐỀ TÀI. KĨ THUẬT DẠY HỌC "CÁC MẢNH GHÉP" TRONG DẠY HỌC MÔN HÓA HỌC 9. A. PHẦN MỞ ĐẦU. I. Lý do chọn đề tài. Văn Kiện Đại hội Đả>


Tags: